Háskólarannsóknir á tímum kreppu (4) Doktorsnám á Íslandi

 Eiríkur Steingrímsson & Magnús Karl Magnússon.

Höfundar eru prófessorar viđ lćknadeild Háskóla Íslands.

Háskólarannsóknir á tímum kreppu

(4) Doktorsnám á Íslandi

Í fyrri greinum okkar höfum fjallađ um hlutverk háskóla, fjármögnun vísindaverkefna og gćđamat. Viđ rannsóknarháskóla er doktorsnám grundvallareining rannsóknarstarfs háskóla. Langveigamesti ţáttur slíks náms er vísindaverkefni doktorsnemans en í ţví felst sjálfstćtt rannsóknarverkefni unniđ undir handleiđslu háskólakennara. Slík vísindaverkefni eru víđast burđareining rannsóknarstarfs skólans. Doktorsneminn er ţannig ađ mestu ađ vinna ađ sínu vísindaverkefni og ţiggur fyrir ţađ laun eđa styrk. Kostnađur viđ slíkt nám nemur 4-8 milljónum á ári vegna launa og rekstrarkostnađar og heildarkostnađur fyrir fjögurra ára doktorsnám er ţví um 16-32 milljónir. Viđ ţetta bćtist síđan kostnađur viđ uppbyggingu rannsóknarinnviđa (t.d. tćki og gagnagrunnar), launakostnađur kennara og ađstođarfólks og ýmis konar samrekstur.

Víđast hvar erlendis eru rannsóknarverkefni doktorsnema fjármögnuđ gegnum samkeppnissjóđi ţar sem jafningamati er beitt og eru slíkir styrkir forsenda fyrir doktorsnáminu og um leiđ tryggja ţeir gćđi vísindaverkefnanna og doktorsnámsins. Ţrátt fyrir mjög metnađarfull markmiđ um fjölgun doktorsnema á síđustu árum hefur ekki átt sér stađ samhliđa áćtlun um fjármögnun ţessa námsstigs. Viđ Háskóla Íslands hefur fjöldi skráđra doktorsnema fariđ úr 36 áriđ 1999 í 190 áriđ 2006 og voru ţeir í júní á ţessu ári 487. Ljóst er ađ rekstrarfjármagn til vísindaverkefna stendur engan veginn undir ţessum fjölda doktorsnema. Okkur er ţví fyrirmunađ ađ skilja hvađan fjármagniđ kemur sem drífur áfram ţessa sprengingu í fjölda doktorsnema.

Stađan í dag er sú ađ samkeppnissjóđirnir rýrna ár frá ári. Eimskipasjóđur Háskóla Íslands sem veitt hefur myndarlega styrki til doktorsverkefna er ađ engu orđinn, styrkjum úr doktorsnemasjóđi HÍ fćkkar og samkeppnissjóđir í umsjón Rannís, einu sjóđirnir sem hafa ţá faglegu ađferđafrćđi ađ tryggja raunveruleg gćđi vísndaverkefna dragast saman ár frá ári ţrátt fyrir ađ sókn í ţá aukist verulega. Ţetta er ađ gerast á sama tíma og viđ erum ađ leggja verulega aukna áherslu á ţetta stig háskólastarfseminnar. Međ öđrum orđum, viđ sitjum nú uppi međ metnađarfull áform um uppbyggingu doktorsnáms, hundruđi doktorsnema í námi en samkeppnissjóđir sem eiga ađ tryggja gćđi og styđja ţessa uppbyggingu eru komnir ađ fótum fram.

Ţađ vantar talsmenn fyrir eflingu samkeppnissjóđanna. Ţví miđur hafa yfirmenn háskólastofnana veriđ svo uppteknir viđ tryggja grunnfjárveitingar til ađ halda háskólunum gangandi ađ ţeir hafa ekki veitt yfirvöldum nógu skýr skilabođ um ađ forsenda vísindastarfsemi ţessara stofnana byggir á ţví ađ fé sé veitt beint til vísindaverkefna á forsendum gćđa. Viđ teljum ađ doktorsnám viđ háskóla á Íslandi sé nú í uppnámi. Ţađ sem verst er, er ađ sennilega munu ţeir hópar sem mest hafa reitt sig á fjármagn úr samkeppnissjóđum ţ.e. sterkustu vísindahópar háskólanna verđa verst úti.

Viđ teljum mikilvćgt ađ ráđamenn vakni úr dvala og átti sig á ţví ađ enginn háskóli nćr raunverulegum árangri án ţess ađ styđja viđ bestu vísindamenn skólanna. Slíkan stuđning á ađ tryggja međ ţví ađ veita raunverulegu fjármagni til vísindastarfsemi og um leiđ tryggja ađ fjármunirnir fari til ţeirra vísindaverkefna sem best eru ađ gćđum. Um allan heim er slíkt gert međ fjárveitingum í gegnum samkeppnissjóđi ţar sem sjálfstćtt og óháđ mat er lagt á hvert vísindaverkefni. Viđ höfum slíkt kerfi hér á landi innan sjóđa sem úthluta styrkjum á grundvelli stefnu Vísinda- og tćkniráđs. Ţeir sjóđir eru fjársveltir en međ margföldun á fjármunum til ţeirra má tryggja raunverulegan grundvöll fyrir doktorsnám, ţekkingarsköpun innan háskóla og fyrirsjáanlega nýsköpun íslensku samfélagi til heilla.

 

Birtist í Fréttablađinu haustiđ 2010.

Sett inn fyrir hönd höfunda.


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband